Tổng hợp các luật đá bóng cơ bản trên sân cỏ

Cho dù bạn là cầu thủ – người chơi trực tiếp trên sân bóng hay bạn là người xem bất kỳ trận bóng đá nào thì tất cả chúng ta đều cần phải biết các luật đá bóng cơ bản trên sân cỏ. Hãy theo dõi bài viết tổng hợp các luật đá bóng cơ bản trên sân cỏ để biết thêm thông tin nhé.

Luật chơi bóng đá cơ bản nhất mà ai cũng cần nắm rõ

Các luật bóng đá cơ bản trên sân cỏ

Luật của Sân bóng

Như các bạn đã biết sân bóng có hình chữ nhật và tùy vào số lượng người tham gia đội bóng mà chúng ta nên chọn sân thích hợp. Trong đó, hai đường giới hạn dài hơn theo chiều dọc gọi là đường biên dọc. Hai đường ngắn hơn gọi là đường biên ngang. Đường thẳng kẻ suốt chiều ngang ở giữa chia sân thành 2 phần bằng nhau gọi là đường giữa sân.

Luật của quả bóng

Quả bóng đá phải có hình cầu và được làm bằng da hoặc một chất liệu tương đương. Nó gồm có 5 loại kích cỡ được đánh số từ 1 đến 5. Tùy vào mục đích và đối tượng cũng như là số lượng người tham gia mà chúng ta có thể chọn cho mình một quả bóng thích hợp.

Các bạn có thể tham khảo chọn quả bóng tùy vào người chơi như: từ 15 tuổi đều sử dụng loại bóng ở kích cỡ này. Bóng cỡ 5 có trọng lượng từ 410 đến 450 g. Chúng có chu vi từ 68 đến 70cm và được bơm căng ở áp suất từ 0,6 đến 1,1. Các kích thước bóng nhỏ hơn dành cho các giải đấu dành cho trẻ em tùy độ tuổi.

Luật số người tham gia thi đấu

Các trận đấu bóng đá tiêu chuẩn sẽ gồm có 22 người thi đấu cùng lúc trên sân. Trong đó mỗi đội gồm có 10 cầu thủ và 1 thủ môn. Trận đấu không thể diễn ra nếu mỗi đội có ít hơn 7 người trên sân. 

Luật các trang bị của cầu thủ

Các trang bị của cầu thủ có thể kể đến như là giày, vớ (tất) và một cặp bảo vệ ống chân. Các cầu thủ trong một đội sẽ mặc đồng phục gồm quần ngắn, áo (ngắn tay hoặc dài tay). Thủ môn sẽ có một trang phục riêng để phân biệt với các cầu thủ còn lại trong đội. Trang phục của thủ môn cũng gồm quần áo (dài hoặc ngắn) và một đôi găng tay. Hai đội sẽ có màu trang phục khác nhau về màu sắc đáng kể để dễ phân biệt.

Luật trọng tài chính

Trận đấu sẽ có được báo cáo kết quả và theo dõi xuyên suốt cuộc thi qua người trọng tài. Chính vì thế, người trọng tài sẽ di chuyển trên sân để giám sát các cầu thủ. Trọng tài chính là người có thẩm quyền cao nhất trên sân bóng. Người có nhiệm vụ đảm bảo cho trận đấu diễn ra công bằng và đúng với các quy định. Vì vậy lời nói của trọng tài được xem là luật. Bạn có thể bị phạt nếu tranh cãi hoặc không chấp nhận quyết định của trọng tài. 

Luật thời gian của mỗi trận đấu

Một trận đấu bóng đá tiêu chuẩn sẽ có tổng cộng 90 phút thi đấu chính thức và được chia là 2 hiệp đấu với mỗi hiệp là 45 phút. Mỗi đội sẽ chơi ở một bên sân trong một hiệp rồi đổi bên ở hiệp còn lại. Khoảng nghỉ giữa 2 hiệp là 15 phút. Đây là thời gian các cầu thủ nghỉ ngơi và nghe chỉ đạo của huấn luyện viên. Trận đấu thường bị gián đoạn do các cầu thủ chấn thương hay bóng ra ngoài biên. Khi đó trọng tài sẽ cộng thêm thời gian bù giờ sau khi hết 45 phút ở mỗi hiệp.

Luật về việc bắt đầu hoặc tái khởi động một trận bóng

Hai đội sẽ tiến hành phát bóng để bắt đầu. Nếu đội A phát bóng trong hiệp 1 thì đội B sẽ phát bóng trong hiệp 2. Quyền phát bóng thường được quyết định dựa trên kết quả tung đồng xu. Mỗi đội chọn 1 mặt và nếu đồng xu tung ra mặt nào, đội đó sẽ có quyền quyết định phát bóng trước hoặc để đối phương phát bóng trước. 

Luật về cách tính bàn thắng

 Bàn thắng được tính khi quả bóng đi hoàn toàn vào khung thành của một đội một cách hợp lệ. Kết thúc trận đấu, đội có nhiều bàn thắng vào lưới đối thủ hơn sẽ là đội chiến thắng. 

 

Facebook
Twitter
Pinterest
Telegram
Email
in
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Thông báo

Tính năng đang được phát triển

Chúng tôi sẽ hoàn thiện trong tương lai, cảm ơn bạn đã quan tâm.